แอร์รถยนต์ คณะเทคโนโลยี สาขาเทคโนโลยียานยนต์

ช่วงหน้าร้อน แบบนี้ แอร์รถยนต์ของท่านมักจะไม่เย็น ซึ่งอาการแอร์ไม่เย็น เกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ใช่ทุกเคสที่จะเติมน้ำยาแอร์ แล้วรถจะกลับมาแอร์เย็นปรกติ วันนี้ เจอเคส ในระบบเกิดการอุดตัน ดูอาการง่ายๆคือมีน้ำ หรือน้ำแข็งจับที่บริเวณท่อแอร์ที่บริเวณท่อแรงดันสูง ถ้ารถปรกติจะมีน้ำเกาะที่บริเวณผิวของท่อแรงดันต่ำ (ท่อใหญ่) แต่คันนี้เกิดขึ้นที่ท่อแรงดันสูง (ท่อเล็ก) พวกนี้ขับๆไป แอร์จะค่อยๆ เย็นน้อยลงเรื่อยๆ แก้ปัญหาโดยตัองเปลี่ยน กรองน้ำยาแอร์ (Receiver-Driers ) หรือที่ วาล์วน้ำยาแอร์ (Expansion Valve) ซึ่งการวิเคราะห์ปัญหานี้ ควรมีเกจวัดน้ำยาแอร์ ( Manifold gauge ) ต่อเพื่อวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยนะครับ ซึ่งถ้าดูแรงดันด้านสูง จะอยู่นะหว่าง 190-230 psi แรงดันด้านต่ำ ประมาณ 30-40 psi อย่างในเคสนี้น้ำยาแอร์ไม่ขาด แรงดันด้านสูง สูงถึง 280-300 psi ด้านต่ำ 20 psi จะพบว่าด้านสูงแรงดันสูงปรกติ ซึ่งเกิดจากการอุดตันของอุปกรณ์แอร์ที่ได้กล่าวมา ถ้าฝืนขับไปเรื่อยๆแบบนี้ คอมเพรสเซอร์ แอร์อาจน๊อคได้ ขับไปแล้วไม่ซ่อม คราวนี้ได้เสียเงินหลายหมื่นแน่ๆครับ ขับรถโปรดสังเกตุกันบ้างนะครับ ^^ เรื่องเล็กจะได้ไม่กลายเป็นเรื่องใหญ่
บทความโดย อาจารย์นันทชัย โลหะโรจน์วิเชียร คณะเทคโนโลยี สาขาเทคโนโลยียานยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม